เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราชฯ โปรดมีพระบัญชาให้เจ้าประคุณ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เป็นผู้แทนพระองค์ ในพิธีบำเพ็ญกุศลคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ปีที่ ๑๓๐

ภาคเช้า วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๖ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก นายกสภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีพระบัญชาโปรดให้เจ้าประคุณ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อคฺคชินเถร) อุปนายกสภามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นผู้แทนพระองค์มาในพิธีบำเพ็ญพระกุศลคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ปีที่ ๑๓๐ และประทานคำสั่งสภามหาวิทยาลัยและคำสั่งมหาวิทยาลัยแต่งตั้ง รองอธิการบดี ผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะด้าน ผู้ช่วยอธิการบดี คณบดี และผู้ได้รับตำแหน่งทางวิชาการ อีกทั้งยังได้ประทานทุนการศึกษาแก่นักศึกษาบรรพชิตและคฤหัสถ์ โดยมีนักศึกษา ตลอดถึงผู้แทนนักศึกษาเข้ารับประทานทุนการศึกษา จำนวน ๗๕๕ ทุน ณ อาคารธรรมสถานสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (จวน อุฏฺฐายี) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

ในการนี้ เจ้าประคุณสมเด็จฯ เมตตาประทานโอวาท โดยมีใจความสำคัญ ความตอนหนึ่งว่า “วันนี้ทางคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ได้จัดให้มีการทอดผ้าป่าการศึกษาและมีการมอบทุนการศึกษาระดับต่าง ๆ ให้กับนักศึกษาทั้งพระภิกษุ สามเณร และทราบว่าท่านอธิการบดีกับทั้งคณะผู้บริหารพยายามจัดหาทุนเพิ่ม เพื่อให้การศึกษาได้อย่างกว้างขว้างจนสามารถช่วยนักศึกษาได้อย่างทั่วถึง และบางทุนนั้นก็ให้ต่อไปจนถึงจบระดับดุษฎีบัณฑิตทั้งในประเทศและต่างประเทศในโอกาสต่อไป

ก็เชื่อมั่นว่าทุนการศึกษานี้เกิดขึ้นจากความดำริชอบของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ในการส่งเสริมการศึกษาของพระภิกษุ สามเณรเพื่อเป็นกำลังของพระศาสนา เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพที่พึงประสงค์ของพระศาสนาเพื่อการเผยแผ่ จึงขอให้นักศึกษาผู้ได้รับทุนทั้งฝ่ายบรรพชิตและฝ่ายคฤหัสถ์ พิจารณาว่ากองทุนนี้เกิดขึ้นด้วยน้ำใจเอื้ออารี และความปรารถนาดีของคณะผู้บริหารตลอดถึงศรัทธาสาธุชนที่เขาได้บริจาคเพื่อเป็นกองทุน ท่านทั้งหลายจงนึกตลอดเวลาว่ากองทุนนี้เกิดขึ้นด้วยศรัทธาของเหล่าพุทธบริษัททั้งหลายที่มุ่งหวังเพื่อช่วยกันยังพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนต่อไป

ขออนุโมทนากับคณะผู้บริหารมีท่านอธิการบดีเป็นต้นที่ได้ช่วยกันดำเนินการจัดสรรทุนนี้มาเพื่อประโยชน์แก่พระภิกษุ สามเณร ที่มีคุณภาพและมีคุณธรรม มีความรู้ได้อย่างงดงามในโอกาสต่อไป ขออ้างคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจบุญกุศลทั้งหลายนี้ จงดลบันดาลให้ทุกท่านถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ให้ธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและเจริญด้วยจตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธรรมสารสมบัติ ตลอดกาลนานเทอญ”


ข่าว : ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
ภาพ : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

ภาพเพิ่มเติม –>>